การเรียนต่อแพทย์ที่จีนพร้อมวิชาการฝังเข็มที่ใครอาจจะไม่เคยรู้

ภายในเรียงความที่แล้วดีฉันได้เกริ่นเรื่องการฝังเข็มไปบ้างแล้ว โดยแท้จริงศาสตร์แห่งการฝั่งเข็มมีเรื่องเช่นไรที่น่าหลงใหลอยู่มากเลยครับ รวมทั้งความมหัศจรรย์ในศาสตร์แห่งการฝังเข็มที่อาจรักษาได้หลายโรค หลายอาการ ในเรียงความนี้เราจะมาพูดถึงการฝังเข็มศาสตร์แพทย์จีนที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 2,000 ปี การฝังเข็ม เป็นวิธีการรักษาเรียบง่าย เห็นผลเร็ว ประหยัดและปลอดภัย การบำรุงที่เหมาะสมกับผู้เจ็บป่วยยกตัวอย่างเช่น คนไข้ที่ไม่ต้องการที่จะรักษาด้วยการใช้ยา ผู้ป่วยที่มีเรื่องราวการแพ้ยา คนไข้ที่มีโรคประจำตัวหลายประเภท ผู้ที่ต้องการปรับเท่ากันข้างในร่างกาย

ใช่ว่าการฝังเข็มที่เราบอกมานั้นจะทำได้กับทุกท่านที่อยากจะฝังเข็มนะขอรับ เนื่องจากการฝังเข็มนั้นก็มีข้อปฎิบัติ อยู่อีกด้วย ขอรับ ผู้ที่ห้ามสำหรับการฝั่งเข็มตัวอย่างเช่น ผู้ที่เป็นโรคเลือดที่มีความแปลกของระบบแข็งตัวของเลือด ความเจ็บป่วยที่ต้องการรักษาด้วยการผ่าตัดอย่างแน่แท้ มีลูก เพราะเช่นนั้นหากใครที่อยากจะทำการฝั่งเข็มก็ควรจะประเมินอนามัยตัวเองมาที่หนึ่งด้วยนะครับผม

วิชาการแพทย์แผนจีนที่เข้ามาสู่ไทยในระยะเวลาสุโขทัย ยุคสมัย พุทธศักราช1800-1920 การแพทย์ของประเทศจีนนั้นอาจจะย้อนไปช่วงเวลาเมื่อสี่ถึงห้าพันปีที่แล้ว หรือพอกับช่วงเวลาของการแพทย์แผนยุคปัจจุบันของประเทศตะวันตกเลยครับ หรืออาจย้อนกลับไปถึงสมัยอียิปต์โบราณเมื่อสี่ถึงห้าพันปีมาแล้วเหมือนกันเลยครับผม จะเห็นได้ว่าโดยแท้จริงแล้วศาสตร์ของการฝั่งเข็มนั้นได้เข้ามาในประเทศไทยของเรามานานแล้ว ไม่ได้เป็นเรื่องใหม่อะไรด้านการแพทย์ด้วยซ้ำและได้รับความชื่นชอบในการรักษาอาการหลายอย่างจากการรักษาในด้านศาสตร์ของการฝังเข็มตลอดมา

ด้านการเรียนแพทย์แผนจีนภายในยุคปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมากมายทั้งในประเทศไทยและต่างบ้านต่างเมืองก็จะมีการมอบโอกาสให้คนที่สนใจได้เข้าไปเรียนรู้มากขึ้น ถ้าให้ความสนใจสามารถค้นหาได้ที่ www.chinauinfo.com