ท่อน้ำตันที่อยู่อาศัยของคุณอาจผิดพลาดได้อย่างไร

ประชากรมากกว่า 99% มีน้ำประปาร้อนและเย็น ชักโครก และอ่างอาบน้ำหรือฝักบัวที่นำเข้าบ้านผ่านท่อประปาที่อยู่อาศัยในสหรัฐอเมริกา การนำน้ำดื่มสะอาดเข้าบ้านและน้ำเสียที่ระบายออกทางท่อน้ำตัน ผลลัพธ์จากการทดลองระบบส่งน้ำเป็นเวลาหลายศตวรรษและเอกลักษณ์ของอารยธรรมสมัยใหม่ แม้ว่าระบบน้ำและท่อน้ำตันสมัยใหม่ต้องการการแทรกแซงเพียงเล็กน้อยจากผู้ใช้เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การไหลของน้ำสามารถหยุดชะงัก

ท่อน้ำตันที่อยู่อาศัยของคุณอาจผิดพลาดได้อย่างไร

สมมติว่าไม่มีปัญหากับแหล่งน้ำ ปัญหามักจะอยู่ที่ท่อน้ำตันเอง อะไรจะผิดพลาดได้ที่ทำให้เกิดการทำงานผิดพลาดหลักสามประเภทรั่ว อุดตัน หรือแตกหัก สมมติว่าการออกแบบท่อถูกต้องเพื่อให้น้ำไหลเข้าและออกจากบ้านได้ง่ายขึ้น การซีลที่ไม่เหมาะสม ข้อต่อบัดกรีไม่ดี ข้อต่อที่ไม่ถูกต้อง หรือน็อตหลวมอาจนำไปสู่การรั่วไหลในที่สุด ท่อที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กเกินไปที่จะรองรับการไหลของน้ำอาจล้น อุดตัน หรือแยกออกจากแรงดันที่เพิ่มขึ้นได้ เมื่อน้ำไหลผ่านท่อของคุณด้วยความเร็วสูง ท่อน้ำตันซึ่งทำให้ท่อเสื่อมสภาพและอ่อนตัวลงที่จุดปิดผนึกในที่สุด

นอกจากนี้ แรงเสียดทานแรงดันน้ำยังทำให้โลหะสึกกร่อนไปตามกาลเวลา ท่อน้ำตันที่ติดตั้งเมื่อหลายสิบปีก่อนอาจสึกกร่อนตามอายุ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทำจากเหล็กอาบสังกะสี คราบสนิมและแร่ธาตุจะกัดเซาะโลหะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากความเป็นกรดของดินโดยรอบด้วย ในอุณหภูมิที่เย็นจัด น้ำสามารถขยายและแตกท่อและข้อต่อได้ แรงดันไฟกระชากอย่างกะทันหันอาจทำให้ท่อแตกได้ เมื่อเวลาผ่านไป รากของต้นไม้สามารถหาทางเข้าไปในรอยแตกเล็กๆ ในท่อ

เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในท่อน้ำตัน

มีแร่ธาตุเกาะติดกับท่อ การอุดตันหรือการสะสมตัวอาจเป็นอุปสรรคต่อการไหลของน้ำ คุณอาจเคยมีประสบการณ์นี้ในอ่างล้างจานหรือห้องส้วมของคุณ เมื่อเจ้าของบ้านหรือคนงานก่อสร้างชนท่อน้ำตันและทำให้เกิดรอยร้าวหรือแตกหัก ผลลัพธ์อาจเกิดการรั่วไหลหรือน้ำขึ้นกระทันหัน เมื่อสาเหตุใด ๆ ข้างต้นส่งผลให้การไหลของน้ำลดลง การรั่วซึม หรือน้ำท่วม การให้ช่างประปาที่มีใบอนุญาตตรวจสอบปัญหาเป็นสิ่งสำคัญ

การรั่วไหลเล็กๆ น้อยๆ อาจกลายเป็นน้ำท่วมที่นำน้ำท่วมในคราวเดียว หรือสามารถซึมเข้าไปในผนัง พื้น และอุปกรณ์ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด ความเสียหายจากน้ำอาจมีค่าใช้จ่ายสูง แม้ว่าคุณอาจมองเห็นปัญหาและรับรู้ถึงแหล่งที่มาของการรั่วไหลของน้ำได้ในบางกรณี แต่ปัญหามักฝังอยู่ในดินหรือซ่อนอยู่ในกำแพง ช่างประปามืออาชีพที่ยังขาดการมองเห็นด้วยเอ็กซเรย์ อาจอาศัยกล้องขนาดเล็กที่ถ่ายภาพภายในท่อน้ำตัน ทำยังไงเพื่อค้นหาสาเหตุของปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เมื่อค้นพบสิ่งกีดขวาง เขาจะใช้สว่านไฟฟ้าหรืองูเพื่อเจาะทะลุสิ่งอุดตัน