วิธีกำจัดขนคุดอย่างปลอดภัย

ขนคุด

ขนคุดและสำหรับคนส่วนใหญ่เป็นเพียงอาการระคายเคือง แต่บางครั้งอาจส่งผลให้เกิดตุ่มแดงที่เจ็บปวด และหากไม่ได้รับการรักษา การติดเชื้อจะทำให้เกิดตุ่มหนองที่ไหม้เกรียม ดูไม่น่าดู ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายและอับอาย บางครั้งก็มีตุ่มเล็กๆ แข็งๆ ไม่มีหนองด้วย ผู้ที่มีผมหยิกหยาบกร้านมักมีปัญหาผมคุดเรื้อรัง แต่เกือบทุกคนที่โกนหนวด แว็กซ์ หรือแหนบจะต้องรับมือกับผมคุดในบางครั้ง

สาเหตุของขนคุด

ขนคุด มีดโกน หรือศัพท์ทางการแพทย์ มักเกิดขึ้นในบริเวณที่มีการโกนบ่อย เช่น ใบหน้าของผู้ชาย หรือขาของผู้หญิง ใต้วงแขน หรือบริเวณบิกินี่ เป็นผลมาจากการที่เส้นผมถูกตัด ถอด หรือหักใต้ผิวหนังแล้วม้วนกลับ เติบโตกลับเข้าไปในรูขุมขน หรือไม่งอกออกมาจากรูขุมขนและยังคงฝังอยู่ในผิวหนัง โดยปกติแล้ว คุณสามารถเห็นขนใต้ผิวหนังได้ ขนคุดและหากคุณต้องหวีผม ขนที่กางออกอาจยาวจนน่าตกใจ เป้าหมายคือการปลดปล่อยปลายผมออกจากใต้ผิวหนังเพื่อให้สามารถเติบโตต่อไปได้ขัดผิวบริเวณที่เกิดขนคุดอย่างอ่อนโยนทุกวัน วิธีนี้จะช่วยขจัดผิวหนังที่ตายแล้ว

ซึ่งขัดขวางการหลุดรอดของเส้นผม แปรงไปในทิศทางต่างๆ แรงพอจนกว่าขนบางส่วนจะโผล่ออกมาแต่อย่าแรงจนทำให้เลือดออก เมื่อใดก็ตามที่คุณเห็นผมเป็นวงใกล้ๆ กับผิว มันจะม้วนกลับและงอกขึ้นใต้ผิวหนัง เกี่ยวปลายเข็มเข้าไปในห่วงแล้วค่อยๆ ดึงผมให้เป็นอิสระ ขนคุดให้นำผ้าสะอาดชุบน้ำประปาร้อนจัด คลุมผมคุดด้วยผ้าเปียกที่ร้อนจนเย็นและผิวหนังจะนิ่มลง จุ่มแหนบลงในแอลกอฮอล์ถูมือ ไอโอดีน เปอร์ออกไซด์ หรือน้ำเดือดเพื่อฆ่าเชื้อและป้องกันการติดเชื้อ ขนคุดและปล่อยผมเบาๆ แหนบแหลมแทนที่จะใช้แหนบจะทำให้เกิดความเสียหายต่อผิวหนังโดยรอบน้อยลง

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ปล่อยขนคุดเท่านั้น

ยกปลายออกจากรูขุมขน ขนคุดและไม่ถอนออกจากโคน ปิดท้ายด้วยการทา ทาบริเวณที่เป็นรอยแดงและบวม สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือเมื่อเกิดรูขุมขนเต็ม ขนคุดที่ติดเชื้อจะเกิดเป็นตุ่มสีแดงหรือตุ่มหนองสีขาวซึ่งจะเกิดเป็นคราบในภายหลัง หากเป็นไปได้ ให้พักผ่อนและปล่อยให้รูขุมขนฟื้นตัว รักษาพื้นที่โดยรอบให้สะอาดหมดจด และทายารักษาสิว เช่น เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์หรือกรดซาลิไซลิก ไปที่ตุ่มหนองวันละหลายๆ ครั้งเป็นเวลาสองสามวัน

แช่ผ้าสะอาดในน้ำประปาที่ร้อนจัด วันละสองครั้ง จากนั้นปิดผมคุดที่ติดเชื้อเป็นเวลาสองสามนาทีเพื่อทำให้ผิวหนังนุ่ม สิ่งนี้ทำให้ขนใต้ผิวหนังนุ่มขึ้น ช่วยให้ขนขึ้นเหนือพื้นผิว ดึงหนองออก ขนคุดและลดการอักเสบ แม้ว่ามันอาจจะดึงดูด แต่อย่าบีบตุ่มหนอง ให้ประคบร้อนต่อไป และทำให้แน่ใจว่าบริเวณนั้นสะอาดและชุ่มชื้นจนกว่าจะหายดี คนส่วนใหญ่มีความต้องการที่จะถอนขน ถ้าเป็นเช่นนั้น ให้บีบด้านข้างของผมคุดเบาๆ เพื่อให้แกนผมหลุดออก