หน่วยการสร้างพื้นฐานของ plastic polymer

พลาสติกประกอบด้วยโมเลกุลของพอลิเมอร์และสารเติมแต่งต่างๆ plastic polymer เป็นโมเลกุลที่มีสายยาว เรียกอีกอย่างว่าโมเลกุลยักษ์หรือโมเลกุลขนาดใหญ่ซึ่งเกิดขึ้นจากการเกิดพอลิเมอไรเซชัน กล่าวคือ การเชื่อมและการโยงกันของโมโนเมอร์ต่างๆโมโนเมอร์ โมโนเมอร์คือหน่วยการสร้างพื้นฐานของพอลิเมอร์ plastic polymer จากภาษากรีก Meros หมายถึงส่วน หมายถึงหน่วยที่ทำซ้ำที่เล็กที่สุด คล้ายกับคำว่า unit cell ในโครงสร้างผลึก

ดังนั้นพอลิเมอร์จึงหมายถึง mers หรือหลายหน่วย plastic polymer โมโนเมอร์เป็นวัสดุอินทรีย์ พวกเขารวมถึงอะตอมของคาร์บอนที่เข้าร่วมในพันธะโควาเลนต์ การใช้อิเล็กตรอนร่วมกัน plastic polymer กับอะตอมอื่นๆ เช่น ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน ฟลูออรีน คลอรีน ซิลิกอน และกำมะถันโมโนเมอร์ทั่วไปคือโมเลกุลของเอทิลีน เนื่องจากโมเลกุลเหล่านี้สามารถยึดติดกับโมเลกุลเอทิลีนอื่นๆ ได้ด้วยปฏิกิริยาเคมีที่เกี่ยวข้องกับความร้อน ความดัน และตัวเร่งปฏิกิริยา

โดยพื้นฐานทางสถิติพันธะแม้ว่าภายในโมเลกุลสายยาวแต่ละโมเลกุล

ในปฏิกิริยานี้ พันธะคู่ระหว่างอะตอมของคาร์บอนจะเปิดออกและโมเลกุลของมันจัดเรียงตัวกันเป็นเส้นยาวพอลิเมอร์เรียกว่าพอลิเมอร์เชิงเส้นเนื่องจากโครงสร้างเชิงเส้น plastic polymer จำนวนโมเลกุลในสายโซ่นี้ ความยาวของสายโซ่ เรียกว่าน้ำหนักโมเลกุล โมเลกุลเชิงเส้นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นเส้นตรง โมเลกุลเหล่านี้ สายโซ่ มีความยาวต่างกันและการจัดเรียงตัวของโมเลกุลเป็นแบบอสัณฐาน ไม่มีลำดับระยะยาว plastic polymer การจัดเรียงนี้มักถูกอธิบายว่าเป็นชามปาเก็ตตี้หรือเวิร์มในถัง ซึ่งทั้งหมดพันกัน เนื่องจากความแตกต่างในความยาวของโซ่ น้ำหนักโมเลกุลของพอลิเมอร์

จึงถูกกำหนดโดยพื้นฐานทางสถิติพันธะแม้ว่าภายในโมเลกุลสายยาวแต่ละโมเลกุลจะมีพันธะโควาเลนต์ พันธะปฐมภูมิแต่ก็ไม่มีพันธะระหว่างโมเลกุลดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างสายโซ่ที่ต่างกัน plastic polymer พันธะระหว่างสายโซ่ต่างๆ ในโมเลกุล และระหว่างส่วนที่ทับซ้อนกันของสายโซ่เดียวกัน เรียกว่าพันธะรอง พันธะรองคือ พันธะแวนเดอร์วาลส์ พันธะไฮโดรเจน และพันธะไอออนิก plastic polymer กว่าพันธะโควาเลนต์ภายในสายโซ่อย่างมากความแตกต่างของความแข็งแกร่งระหว่างพันธะทั้งสองนั้นขึ้นอยู่กับลำดับความสำคัญหนึ่งถึงสอง ความแตกต่างนี้มีความสำคัญ

คุณสมบัติของโคพอลิเมอร์ไม่เพียงขึ้นอยู่กับโมโนเมอร์สองตัวเท่านั้น

เนื่องจากเป็นพันธะรองที่อ่อนกว่าที่กำหนดความแข็งแรงโดยรวมของโพลีเมอร์ ตัวอย่างเช่น วัตถุมีความแข็งแรงเท่ากับส่วนที่อ่อนแอที่สุดเท่านั้นถ้าหน่วยที่เกิดซ้ำในสายโซ่ plastic polymer เป็นชนิดเดียวกัน โมเลกุลขนาดใหญ่จะเรียกว่าโฮโมพอลิเมอร์ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ได้คุณสมบัติพิเศษบางอย่าง โมโนเมอร์ที่ต่างกันสองหรือสามชนิดสามารถรวมกันเป็นพอลิเมอร์ได้ สิ่งเหล่านี้เรียกว่าโคพอลิเมอร์และเทอร์พอลิเมอร์ตามลำดับการ plastic polymer แตกแขนงและ

plastic polymer
plastic polymer types

การเชื่อมโยง

คุณสมบัติของโคพอลิเมอร์ไม่เพียงขึ้นอยู่กับโมโนเมอร์สองตัวเท่านั้น plastic polymer types แต่ยังขึ้นอยู่กับการจัดเรียงของพวกมันในโครงสร้างโมเลกุลด้วย ตัวอย่างเช่น การแตกแขนงขัดขวางการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ของโมเลกุลและส่งผลต่อความต้านทานต่อการเสียรูป อีกประเภทหนึ่งคือการเชื่อมโยงข้าม plastic polymer ซึ่งเป็นโครงสร้างเครือข่ายเชิงพื้นที่ สามมิติ โดยมีโซ่ที่อยู่ติดกันผูกเข้าด้วยกัน การเชื่อมขวางมีอิทธิพลอย่างมากต่อคุณสมบัติของพอลิเมอร์ เช่น ในการวัลคาไนซ์ของยาง